Ang Mahal Ng Payin ! (Wrong Mindset)

How to Change Disempowering Beliefs of your Distributor

CostBenefitAng Mahal ng Product, walang bibili nyan!”, Mahal ang entry, kaya mahirap magpasali!” – Pamilyar ba ang ganitong objections? Does this sound like distributor thinking to you?
Naniniwala ang mga bago mong prospect or distributor na ang buying decision na base lang sa presyo. Nahihirapan ka bang baguhin ang kanilang pag-iisip? Hindi na mangyayari pa yan kung gagamitin mo ang ibibigay ko saiyong halimbawa.

Let us imagine na ako ang potential distributor mo, pero ang belief ko ay mahal ang product or mahal ang pay in. That belief holding me back from making progess. Gusto mong baguhin ngayon ang aking paniniwala na “mahal ang product” na maging “affordable ang product dahil kailangan talaga ng mga prospects ang mga benifits na inooffer ng products”.
You take note of the distributor thinking and attempt to change it— hindi para lecture-an, kundi daanin mo sa isang simple paraan:

Jerome, alam ko kung ano ang iniisip mo na ang product ay mahal. Maaaring tama ka sa iniisip mo. Pero sa tingin ko na marami pa rin tao na bumibili para lang sa kaginhawaan, kalidad, comfort, extra features or prestige.”

At ang sagot ko – “Oo may point ka, pero naniniwala ako na ang tao ng bumibili dahil sa presyo, gusto nila ang maka-save ng pera at lang mas murang halaga.

Sagot mo sa akin – “Yes naintindihan kita, hindi ko trabaho ang kumbinsihin ka na hindi mahal ang product. Siguro maraming tao sa panahon ngayon ang bumibili kahit mahal ang product. Hindi natin alam, pero tara at alamin natin, okay?”

Dinala mo ako ngayon sa isang shopping mall at tumayo-tayo sa ilang mga bilihin. You then ask me – “Jerome, ano yung nabili mong pinakamurang mobilephone at maganda ang features na alam mo?”

Nag-isip ako saglit at sabi ko – “Sa tingin ko Lenovo, yan ang phone na nabili kong mura ok din ang mga features”

Tapos sabi mo – “Ok dito tayo magtingin-tingin sa mga cellphone booth, since people are buy based on the price, sigurado ako na ang bibilhin ng mga tao ang yung murang mobilephone na mabibili. Taya ko marami tayong makikita na maraming bibili ng Lenovo. In fact, I think over 50 percent of the cars that will pass by us will be Yugos.”

Sabi mo sa akin – “Sa nakita natin, posible na ang mga tao ay bumibili because of features, prestige, comfort or quality – at hindi base lang sa presyo? Wala pa tayong nakita na maraming bumili ng Lenovo. I don’t think anybody purchases android phones just based on price. People want image, comfort, special features, speed or prestige.

Pero Jerome, maaaring mali ako, pero bakit di mo subukan pumunta sa ibang shopping center. Just check it out!”

Naglakad-lakad uli tayo. Ano ang nakita nating hawak na phone ng mga tao? Karamihan ay Samsung, Sony, Iphones and tablets. Wala ni isang Lenovo.

You turn to me and say – “Mukhang hindi na yata ako nagkakamali Jerome, lahat ng nakikita natin ay halos hindi na base sa presyo lang. Everybody purchased comfort, color, convenience or prestige. Maghanap pa kaya tayo ng ibang android phones retailers”.

Sabi ko, “Okey, I get the point. Tama ka nga. Naintindihan ko na. Hindi mahal ang product natin”

At this point, napalitan mo na ang belief ko sa price ng product. Hindi na ako naniniwala na ang mga tao ay bumibili base lamang sa presyo.

Ngayon ay naunawaan mo na din na hindi hadlang kung gaano kamahal ng inyong product. Most people will pay more for products when they can get this extra convenience, quality, comfort, extra features or prestige.

Bigyan pa kita ng isa pang halimbawa, how about Pizza?

Nasubukan mo na bang tumawag sa telepono para umorder ng pizza para magpa-deliver sa iyong bahay?

Hindi ba’t napaka-sarap dahil convience na lang magprepare ng makakain ng walang ilulutong pagkain, tipong maghihintay ka na lang na may kakatok sa pinto habang nanonood ng television?

Syempre naman diba! Maraming tao ang nagpapa-deliver ng pizza kahit sa mga occasions. Pero ganun lang ba kamura ang magpadeliver ng pizza? Syempre hindi…

You’re paying for someone else to prepare it and someone else to deliver it to your home.
So bakit willing kang magbayad para sa pizza delivery?… Dahil sa taste? Better quality? Convenience? Comfort? Malamang hindi mo lang ito gagawin ng isang beses lang by not preparing it yourself!

Whoops! You got me. Even I don’t buy based on price alone. Again, my thinking edges just a bit closer to leadership thinking.

Isa sa mga Leadership Skill ay meron dapat kakayahang baguhin ang paniniwala “belief” ng ating mga Distributors. Simple lang ang Technique. As leaders, we realized that people can change their beliefs by experiencing new events. We carefully controlled the new events to help our distributor see new a viewpoint. This is the easiest way to change beliefs quickly, and is also the most powerful.

**********************************************************
Kung may isang training ka na kailangang mapag-aralan para makapag-recruit ng maraming members, makapag-generate ng maraming sales at makapag-build ng malaking team... ...Ito na yun! CLICK HERE - 
**********************************************************



Jerome Villarba

Popular posts from this blog

Gaano Ka Importante Ang Sistema Sa Negosyo?

Paano Mo Na Magagawa Na Mapansin Ang Posts Mo?

How To Start a Conversation with Your Prospect